VIÊM NƯỚU RĂNG – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Viêm nướu răng là một bệnh lý khá phổ biến thường gặp trong nha khoa, là tình trạng nướu răng bị sưng hoặc chảy máu khi có tác động từ bên ngoài như là khi đánh răng hoặc súc miệng. Do đó, nhận thức rõ về các nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm nướu là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

Viêm nướu răng là gì?

Viêm nướu răng là tình trạng xuất hiện những vết sưng đỏ, có mảng bám và rất dễ chảy máu ở nướu.

Có hai dạng viêm nướu răng là viêm nướu chân răng và viêm nha chu. Viêm nướu là tình trạng viêm nhẹ nhưng khi không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nặng gọi là viêm nha chu.

Viêm nướu răng là tình trạng xuất hiện những vết sưng đỏ, có mảng bám

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm nướu răng

Một người có nướu khỏe mạnh là khi nướu sẽ có màu hồng nhạt, không sưng, không chảy máu. Và ngược lại bạn có thể bị viêm nướu nếu có những dấu hiệu sau:

– Lợi dễ chảy máu

– Thường xuyên bị loét miệng

– Nướu bị sưng

– Hơi thở có mùi

– Cảm thấy đau khi nhai

– Cảm thấy răng không chắc chắn hoặc nhạy cảm hơn bình thường

Lợi dễ bị chảy máu khi viêm nướu răng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nướu răng

– Do việc vệ sinh răng miệng không tốt

– Do thói quen hút thuốc

– Do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể

– Do hệ miễn dịch bị suy yếu

– Do tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh: Histamin, thuốc chống trầm cảm… Làm giảm tiết nước bọt, nên tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn.

Tác hại của viêm nướu răng

Nướu răng có nhiệm vụ che chở răng khỏi các vi khuẩn và giữ chân răng được chắc chắn. Vì vậy, cho nên khi nướu răng bị viêm thì lớp bảo vệ này bị phá hỏng, răng sẽ bị tác động nghiêm trọng, lung lay và dẫn đến mất răng. Thông thường, viêm nướu răng sẽ phát triển qua các giai đoạn sau:

– Ban đầu, nướu sưng đỏ, màu từ hồng chuyển dần sang đỏ nâu sậm, dễ chảy máu chân răng khi đánh răng.

– Lâu dần nướu sẽ bị bóc tách khỏi chân răng và dịch chuyển dần về phía chóp răng, làm chân răng lộ ra bề mặt gây nên bệnh tụt nướu.

– Khi viêm nướu chân răng phát triển tới tình trạng quá nặng, các tổ chức quanh răng đã bị phá hủy, các dây chằng, mô nướu ở chân răng bị hỏng hoàn toàn.

– Viêm nướu răng gây ảnh hưởng rất nhiều đến nhiều hệ thống xương nâng đỡ răng làm cho xương ổ răng bị tiêu mất, răng bị lung lay, cuối cùng phải nhổ bỏ răng.

Cách điều trị viêm nướu răng

Viêm lợi nhẹ, sưng đỏ vùng nướu: Giai đoạn này bác sĩ sẽ làm vệ sinh răng miệng bằng cách cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn. Sau đó, bệnh nhân cần chăm sóc răng miệng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ như sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng, đánh răng ngày 2 lần…

Điều trị viêm nướu răng bằng việc vệ sinh răng miệng đúng cách

Viêm nướu răng có mủ: Mưng mủ là nguy cơ tiềm ẩn gây viêm tủy, sâu răng, mất răng. Do đó, bác sĩ sẽ khám và chỉ định điều trị bằng cạo vôi răng hay dùng thuốc kháng sinh.

Viêm nướu do mọc răng khôn: Trường hợp này, bệnh nhân sẽ được thăm khám nhổ bỏ răng khôn kịp thời để không làm ảnh hưởng đến các răng kế cận.

Viêm nha chu: Trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần nha chu tổn thương và ghép thêm vạt nướu không làm mất răng.

Nha khoa Bảo Việt với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị bệnh viêm nướu tại nha khoa.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 8076 – 079 900 8076 để đặt lịch nhanh hơn.

ĐẶT LỊCH TƯ VẤN NGAY BÂY GIỜ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI

• Miễn phí chụp phim CT