KHI NÀO THÌ NÊN NHỔ RĂNG HÀM BỊ SÂU?

Răng hàm là răng có vai trò rất quan trọng trong cung hàm có nhiệm vụ đảm bảo khả năng ăn nhai cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho gương mặt. Tuy nhiên với một số trường hợp, việc bảo tồn răng thật không thể thực hiện được nữa thì nhổ răng là chỉ định bắt buộc.

Răng hàm là gì?

Răng hàm là tên một nhóm răng được đánh số thứ tự 6, 7, 8 trong cung hàm. Một người có đủ 32 răng sẽ có 12 răng hàm, chia đều 2 hàm trên và dưới và mọc ở 4 góc. Răng hàm thứ 1 (răng số 6) và răng hàm số 2 (răng số 7) sẽ mọc trong giai đoạn 6 – 12 tuổi còn răng hàm thứ 3 (răng số 8/răng khôn) sẽ mọc vào giai đoạn 17 – 30 tuổi. Bề mặt răng hàm thường không bằng phẳng, có 4 – 5 chóp, có gờ rãnh và chân răng thường có 2 – 4 chân tuỳ thuộc vào vị trí răng.

Răng hàm là tên một nhóm răng được đánh số thứ tự 6, 7, 8 trong cung hàm

Chức năng của răng hàm là để nghiền nát thức ăn trước khi thức ăn qua cổ họng và xuống dưới dạ dày. Tuy nhiên trong bộ răng hàm có răng số 8 không có chức năng gì, thậm chí một số trường hợp loại răng này mọc lệch, tạo khe giắt, mọc ngầm… cần phải tiến hành nhổ bỏ.

Các trường hợp răng hàm cần nhổ bỏ

Khi đến nha khoa thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng cụ thể của từng người, chụp X-quang răng để chẩn đoán chính xác tình trạng của răng. Nếu là một trong các trường hợp dưới đây thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng hàm dưới để bảo vệ sức khỏe răng miệng:

Răng hàm mắc bệnh lý ở giai đoạn nặng, cụ thể là sâu răng, viêm tủy đã lan rộng xuống vị trí chân răng, xương hàm và gây ra áp xe răng.

Răng hàm bị chấn thương, răng lung lay quá nhiều hoặc mắc bệnh lý nha chu nặng làm răng lung lay không thể phục hồi răng trở lại nên buộc phải nhổ bỏ.

Răng hàm là các răng khôn mọc lệch, mọc ngầm chưa hoặc đã gây ra các biến chứng sâu hỏng răng, viêm lợi trùm,…

Trường hợp răng hàm bị sâu nặng cần nhổ

Các trường hợp nên bảo tồn răng hàm bị sâu

Hiện nay, thay vì nhổ răng hàm bị sâu, bác sĩ Nha Khoa Bảo Việt đặt phương châm bảo tồn răng lên hàng đầu. Sâu răng hàm được bảo tồn khi ở mức độ nhẹ, chỉ ảnh hưởng không đáng kể đến phần chân răng.

• Nếu răng hàm bị sâu chỉ dừng ở men răng, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh, trám rănghàn răng để xử lý triệt để.
  • Nếu răng hàm bị sâu vào trong tủy nhưng chưa gây hại đến chân răng, phần ngà còn nguyên các bác sĩ điều trị tủy và trám đầy chân răng. Bên cạnh đó, bọc sứ cũng là một phương pháp xử lý được nhiều bệnh nhân quan tâm khi bảo tồn răng.

Tuy nhiên, răng hàm bị sâu có thể tái phát bất cứ lúc nào bên cạnh đó răng cũng trở nên nhạy cảm hơn trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, sau khi được điều trị thành công, vấn đề giữ gìn vệ sinh và chăm sóc răng cần được thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ mỗi ngày. Cần đặc biệt chú ý khi nhai thức ăn, không nên ăn đồ quá cứng. Thay vào đó, hãy chọn các loại thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt và tốt cho tiêu hóa.

Nhổ răng rồi có nên trồng lại không?

Nhổ răng là thủ thuật y khoa cuối cùng được nha sĩ chỉ định khi răng bị tổn thương nghiêm trọng, không còn cách nào cứu chữa hay bảo tồn được nữa.

Việc nhổ răng rất quan trọng, cần sự tỉ mỉ vì không cẩn thận dễ để lại những biến chứng về sau. Để mang lại cảm giác ít đau, nhẹ nhàng, bác sĩ sẽ hạn chế xâm lấn tối đa vùng xung quanh chân răng

Sau khi nhổ răng, chắc hẳn bệnh nhân sẽ thắc mắc rằng việc nhổ bất kỳ một chiếc răng nào trên cung hàm hay nhổ răng số 6, nhổ răng số 7 có cần trồng lại hay không?. Trên thực tế, việc nhổ bất kỳ một chiếc răng vĩnh viễn nào trên cung hàm hay nhổ răng số 6 có cần trồng lại

Vậy khi nhổ răng không trồng lại có sao không? Câu trả lời là có. Nếu sau khi mất răng mà không trồng lại sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe bạn như sau:

• Ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai: Răng có nhiệm vụ cắn xé và nghiền nhỏ thức ăn. Nếu răng bị mất đi thì sẽ bị hạn chế lực để xé nhỏ thức ăn, làm gia tăng áp lực cho dạ dày, lâu dần ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn.
  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt: Khi mất răng, đặc biệt là các răng cửa sẽ khiến cho bạn tự ti trong giao tiếp hàng ngày, ảnh hưởng tới các mối quan hệ trong cuộc sống. Đồng thời, khi một chiếc răng trên cung hàm bị mất cũng sẽ khiến các răng còn lại bị nghiêng ngả, xô lệch, lệch khớp cắn… gây mất thẩm mỹ.
  • Tiêu xương răng, lão hóa sớm: Bình thường, phần xương hàm trên cơ thể sẽ phát triển nhờ lực kích thích trong quá trình ăn nhai. Nếu răng mất đi, lực tác động không còn thì xương hàm của bạn cũng sẽ tiêu dần đi. Khi bị tiêu xương hàm quá nhiều sẽ khiến cho phần má bị hóp lại, da mặt bạn trở nên nhăn nheo, chảy xệ và lão hóa sớm.
  • Dễ mắc các bệnh răng miệng khác: Khi nhổ răng sẽ để lại một khoảng trống trên cung hàm, các vụn thức ăn dễ bị kẹt lại và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển trong miệng. Lâu dần gây nên nhiều bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu,.. thậm chí là mất các răng kế bên.

Nhổ răng hàm có đau không?

Răng số 6, số 7 là một trong những răng có kích thước lớn nhất trong cung hàm. Chúng thường có từ 2 – 4 chân răng. Thế nhưng, ở một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân có thể có nhiều hơn 1 – 2 chân răng so với bình thường. Chính vì vậy, việc nhổ răng hàm tại nha khoa Bảo Việt sẽ trải qua các bước sau:

Trước khi nhổ răng cho bạn, bác sĩ sẽ chụp X – Quang răng tại nha khoa để xác định số chân răng.

Bước tiếp theo, bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ vùng răng hàm cần phải nhổ. Do vậy việc nhổ răng hàm sẽ không hề gây cảm giác khó chịu hay bị đau nhiều.

Quá trình nhổ răng hàm diễn ra khá nhanh chóng và không mất nhiều thời gian, thường chỉ khoảng 10 – 15 phút cho mỗi răng.

Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn có thể cảm thấy hơi ê buốt ở vùng răng vừa nhổ. Cảm giác này thường chỉ kéo dài từ 1 – 2 giờ hoặc lâu hơn, tùy theo cơ địa của mỗi người.

Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau và hướng dẫn bạn cách chăm sóc vết nhổ. Bạn nên sử dụng thuốc và vệ sinh răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm đau, kháng viêm.

Trên thực tế, việc nhổ răng hàm không gây đau nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Bác sĩ luôn có các biện pháp để giảm thiểu đến mức tối đa đau đớn cho bệnh nhân ở cả trong và sau khi thực hiện.

Quá trình nhổ răng hàm thường thực hiện chỉ khoảng 10 – 15 phút cho mỗi răng

Địa chỉ nhổ răng hàm hàm uy tín, chất lượng đảm bảo

Có rất nhiều trung tâm nha khoa hiện nay cho bạn lựa chọn để nhổ răng hàm bị sâu, tuy nhiên đâu là địa chỉ đáng tin cậy mới là điều quan trọng nhất. Việc chọn một nha khoa tốt, chất lượng cao sẽ đảm bảo quá trình nhổ răng đúng kỹ thuật, hạn chế những rủi ro có thể gặp phải.

Hệ thống nha khoa Bảo Việt là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai đang gặp các vấn đề răng nói chung, bởi những lý do cụ thể sau đây:

Nha khoa Bảo Việt là địa chỉ nhổ răng hàm hàm uy tín, chất lượng đảm bảo

+ Công nghệ nhổ răng hiện đại, không đau, an toàn

Hiện tại Nha khoa Bảo Việt đang triển khai áp dụng phương pháp nhổ răng không đau giúp khách hàng sau khi nhổ răng về nhà sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, không đau, không sưng.

+ Bác sĩ thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận, tỉ mỉ

Các bác sĩ tại với kinh nghiệm nhổ răng thực tế cho nhiều trường hợp, từ đơn giản tới phức tạp, xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh trong khi nhổ răng cho bệnh nhân.

Nhờ vậy, bệnh nhân khi thực hiện không còn lo lắng nhổ răng có đau không nữa.

+ Hệ thống máy móc hiện đại và công tác vô trùng đảm bảo

Máy chụp X-quang CT Cone Beam 3D thế hệ mới giúp bác sĩ xác định chính xác tình trạng răng miệng.

100% dụng cụ được tiệt trùng, mỗi khách hàng bộ dụng cụ và phòng điều trị riêng biệt bảo đảm an toàn, chống lây nhiễm chéo.

Nếu có bất kỳ thắc mắc về chương trình hay dịch vụ nhổ răng không đau, nhẹ nhàng của nha khoa Bảo Việt, vui lòng liên hệ HOTLINE: 1900 8076 – 079 900 8076 hoặc đặt lịch tư vấn khám miễn phí

ĐẶT LỊCH TƯ VẤN NGAY BÂY GIỜ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI

• Miễn phí chụp phim CT
  • Miễn phí thăm khám cùng Ths.Bs Chuyên Khoa

NHA KHOA BẢO VIỆT – Tỏa sáng nụ cười Việt

HOTLINE: 1900 8076 – 079 900 8076

Thời gian làm việc:

+ Từ thứ 2 – 7: Từ 8h – 19h30
    + Chủ nhật: Từ 8h – 17h30

– Chi Nhánh 1: 215 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Phú, Q. 7

– Chi Nhánh 2: 909A Huỳnh Tấn Phát, P. Phú Thuận, Q.7

– Chi Nhánh 3: 512 Kinh Dương Vương, P. An Lạc A, Bình Tân

– Chi Nhánh 4: 2/1A Phan Văn Hớn, X. Bà Điểm, H. Hóc Môn

ĐAU NHỨC RĂNG LÀ DO ĐÂU? LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ?